สาวน้อยวัยอนุบาลเริ่ม “อยากผอม”
โดย ผู้จัดการออนไลน์

บีบีซีนิวส์ - นักวิจัยออสเตรเลียเผยผลการศึกษาน่าตกใจ เด็กหญิงอายุแค่ 6 ขวบเริ่มเป็นกังวลเรื่องรูปร่างกันแล้ว โดยเชื่อว่าถ้ารักษาความผอมเพรียวไว้ได้จะทำให้ใครๆ หันมาชอบมากขึ้น คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฟลินเดอร์ส ในออสเตรเลีย ทำการสัมภาษณ์เด็กหญิงอายุ 5-8 ปีจำนวนกว่า 80 คน และได้ผลการศึกษาที่น่าตกใจมาเผยแพร่ในวารสารบริติชเจอร์นัลออฟดิเวลอปเมนทัลไซโคโลจี พวกเขาพบว่าเด็ก 47% อยากจะผอมกว่าที่เป็น และส่วนใหญ่เชื่อว่าถ้าผอมลงได้พวกเธอจะเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนมากยิ่งขึ้น เนื่องจากสาวๆ เหล่านี้ยังอายุน้อย นักวิจัยจึงให้พวกเธอตอบคำถามจากความเข้าใจมากกว่าประสบการณ์ตรง เกี่ยวกับการล้อเลียนและความชอบอันเนื่องมาจากรูปร่าง และถามด้วยว่าสาวน้อยทั้งหลายรู้เกี่ยวกับการควบคุมน้ำหนักมาแค่ไหน เด็ก 45% ตอบว่าจะทำการไดเอตหากน้ำหนักขึ้นโดยเฉพาะเด็กกลุ่มอายุมากกว่า ทั้งนี้ เด็กหญิงส่วนใหญ่เชื่อว่าถ้าผอมแล้วจะเป็นที่ชื่นชอบมากขึ้น แต่ก็มีไม่กี่คนที่กังวลเรื่องรูปร่างจนหยิบเรื่องนี้ไปปรึกษากับเพื่อน ขณะที่เด็กวัย 5 ขวบส่วนใหญ่ยังไม่รู้สึกไม่ชื่นชอบรูปร่างตัวเอง

เฮย์ลีย์ โดนท์ ผู้นำการวิจัยกล่าวว่า "สมัยก่อนงานวิจัยมักจะเน้นไปที่กลุ่มวัยรุ่น ซึ่งเป็นวัยที่เริ่มจะมีความรู้สึกไม่พอใจในรูปร่าง แต่ตอนนี้มีหลักฐานเด่นชัดมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าเด็กหญิงวัยก่อนวัยรุ่นก็เริ่มกังวลเรื่องรูปร่างและอยากผอมกันแล้ว" โดนท์เสริมด้วยว่าการวิจัยก่อนหน้ามักเน้นที่อิทธิพลของพ่อแม่ในฐานะผู้ให้ข้อมูลหลักแก่เด็กเล็กๆ แต่การที่เด็กเริ่มสนใจรูปร่างกันตั้งแต่วัย 5-7 ขวบอันเป็นวัยเข้าโรงเรียน แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของเพื่อนในเด็กกลุ่มนี้ ทั้งนี้ โดนท์เผยว่าอิทธิพลของเพื่อนเป็นปัจจัยที่มีนักวิจัยให้ความสำคัญมากในการศึกษาเกี่ยวกับวัยรุ่น แต่ส่วนใหญ่จะคิดว่าไม่มีความสำคัญมากในกลุ่มเด็กเล็ก

ด้านโฆษกสมาคมความผิดปกติจากการกินของอังกฤษเผยว่ารู้สึกกังวลแต่ไม่ประหลาดใจกับผลการสำรวจนี้ โดยระบุว่าเคยมีรายงานเด็กที่เป็นโรคเบื่ออาหารตั้งแต่อายุเพียง 8 ปีเท่านั้น ซึ่งการที่เด็กเริ่มไม่พอใจในรูปร่างของตัวเองน่าจะมีผลมาจากไม่เคารพตัวเอง รวมถึงภาพลักษณ์ที่เห็นในสื่อ แรงกดดันจากเพื่อน และสถานการณ์ในครอบครัว